30 Tháng Tư, 2024

Những loại thực phẩm người ho nên tránh xa nếu không muốn nặng thêm

Xin chào các bạn! Ho là triệu chứng hô hấp phổ biến gặp ở mọi lứa tuổi. Thời điểm dễ mắc các bệnh lý hô hấp gây ho là khi thời tiết thay đổi, từ nóng sang lạnh, từ mưa sang nắng… Những cơn ho kéo dài dai dẳng khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và phải tìm đến các biện pháp để hết ho. Nếu không muốn cơn ho của mình trở lên nặng nề hơn thì bạn cần phải tránh những loại thực phẩm sau đây:

1/ Người ho không được ăn Quýt và dừa

Nghe có vẻ hơi lạ đúng ko, vì 2 loại trái cây này có tính mát, thế nhưng lại không thực sự thích hợp cho người bị ho sử dụng đâu ah. Sử dụng dừa và quýt khi đang ho khiến nội tạng dễ bị tổn thương. Chưa kể, trong quýt có chứa chất Cellulite, một chất có khả năng tăng sinh đờm nhớt và kéo theo những cơn ho đờm dai dẳng hơn.

>>> Xem thêm : Người Bị Tiểu Đường Nên Ăn Gì ? Bị Tiểu Đường Không Được Ăn Gì

2/ Người ho không được ăn Đồ ăn quá mặn hay quá ngọt

Ho là do phổi bị nóng gây ra. Khi ăn đồ mặn, ngọt, béo cơ thể bạn sẽ bị “bốc hỏa” khiến bạn ho nặng hơn. Bởi vậy, bạn nên tránh ăn cá muối, thịt xông khói hay các thực phẩm có hàm lượng muối cao khác khi bị ho nhẹ.

3/ Bị ho nên hạn chế thực phẩm tanh hay các loại hải sản

Theo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân bị ho (đặc biệt là do hen suyễn) không nên ăn các món có mùi tanh. Cụ thể là các loại hải sản như tôm, mực, cá, cua, ốc… Lý do là vì trong hải sản chứa rất nhiều protein, một chất có thể gây dị ứng và khiến cơn ho không dứt, bệnh lâu khỏi. Bên cạnh đó, một số trường hợp khi ăn các món ăn có mùi tanh lại cảm thấy khó thở, buồn nôn, nôn ói… Điều này vô tình kích ứng niêm mạc cổ họng và sinh ra các cơn ho dai dẳng hơn.

>>> Xem thêm : Top 10 thực phẩm tốt nhất cho bà bầu và bà đẻ

4/ Bị ho nên kiêng ăn đồ ăn lạnh

Khi bị ho bạn sẽ hay nghe thấy người thân căn dặn là không được uống đồ lạnh, vì sao vậy? Vì đồ lạnh sẽ gây kích thích cổ họng khiến triệu chứng ho càng nặng nề hơn. Ngoài ra, khi bạn uống nước lạnh cơ thể sẽ dễ bị nhiễm lạnh gây tổn thương cho phổi mà bệnh ở phổi là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ho.
Vì thế, ăn đồ lạnh lúc này dễ gây ra tắc khí ở phổi, khiến các triệu chứng càng nặng thêm. Nếu bạn muốn sử dụng đồ trong tủ lạnh thì nên lấy nó ra một lúc cho hết lạnh rồi mới ăn nhé.

5/ Bị ho nên hạn chế các món ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ

Khi bị ho, Sức đề kháng của người bệnh thường suy yếu, dẫn đến thể trạng mệt mỏi và nếu ăn các loại thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ sẽ tăng nguy cơ gây hại cho dạ dày. Đồng thời, món ăn nhiều dầu mỡ còn gây tăng tiết đờm, khiến dấu hiệu ho lâu thuyên giảm.

>>> Xem thêm : Top 9 thực phẩm có vị đắng tốt cho sức khoẻ

6/ Bị ho nên kiêng thực phẩm có tính cay nóng

Một số món ăn cay có thể khiến cho bệnh ho kéo dài và khó chữa trị hơn. Cụ thể, các loại gia vị như ớt, gừng, tiêu, sả, mù tạt,… sẽ nhanh chóng khiến cho vùng niêm mạc họng nhanh chóng bị sưng, viêm. Nếu người bệnh sử dụng thường xuyên sẽ rất dễ khiến cho cổ họng bị đau đớn và tăng khả năng ho.

7/ Bị ho nên hạn chế ăn các loại rau củ chứa nhiều chất nhầy

Một số loại rau củ có chứa nhiều chất nhầy như rau đay, mồng tơi, khoai sọ, củ từ,… là một trong những nguyên nhân khiến cho lượng chất dịch trong cổ họng tăng lên. Chính điều này đã gây ra hàng loạt cơn ho, khó chịu cho bệnh nhân.
Ngoài ra, người bị ho cần phải biết, những loại rau củ này sẽ nhanh chóng sản xuất ra chất cellulite. Đây là thành phần có thể khiến cho cơ thể của người bệnh sinh nhiệt và nhanh chóng sản sinh ra nhiều chất dịch đờm, làm tăng cơn ho ở người bệnh.

>>> Xem thêm : Ăn gì chống lão hoá da? 10 thực phẩm ngăn ngừa lão hoá bất chấp tuổi tác

Người bị ho nên ăn gì ?

Đó là những loại thực phẩm cần kiêng ăn hoặc hạn chế ăn khi bị ho, vậy thực đơn cho người bị ho nên dùng là gì:

  1. Canh rau má: Món canh rau má thịt heo là một món ăn thanh mát, có thể hỗ trợ chữa chứng ho khan, ho lâu ngày hiệu quả
  2. Canh cải cúc: Cải cúc là loại rau có thể tiêu đờm, giảm viêm và hạn chế tình trạng đau họng. Bệnh nhân bị ho có thể nấu cải cúc với thịt lợn, hành, gừng để tạo ra món ăn vừa ngon miệng vừa đẩy lùi ho nhanh chóng.
  3. Giá đậu: Đây là loại thực phẩm giúp giảm những cơn đau họng, khàn tiếng, đầy bụng… Do đó, chỉ cần chế biến đơn giản bằng cách luộc, ép nước uống hoặc nấu canh đều có thể mang lại hiệu quả giảm ho nhanh chóng.
  4. Canh củ cải: Đây là một món ăn được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho người bị ho vì khả năng chữa ho khan hiệu quả;
  5. Canh mướp hương: Món canh này không chỉ ngon miệng mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Đồng thời, canh mướp hương có khả năng giảm ho, giảm viêm họng nhanh chóng. Bệnh nhân có thể sử dụng mướp hương nấu chung với rau mồng tơi, thịt băm…;

Ngoài ra, khi chế biến món ăn, người bệnh bị ho nên lưu ý nêm nếm nhạt, ít muối vì muối là chất tăng tình trạng tiết chất nhầy và khiến cơn ho dai dẳng lâu khỏi.

>>> Xem thêm : 9 thực phẩm nhiều COLLAGEN, ăn thường xuyên trẻ mãi không già

 

 

Add comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *