30 Tháng Tư, 2024

Những món ăn đặc trưng trong mâm cỗ tết Miền Trung

Mâm cơm ngày Tết cổ truyền Việt Nam ở ba miền Tổ quốc mang những hương vị đặc sắc riêng. Mỗi vùng miền đều có những món đặc sản riêng. Hương vị vùng miền không thể lẫn lộn vào đâu được. Trong video này Blog Ẩm Thực sẽ đưa các bạn đến dải đất miền Trung để xem mâm cỗ Tết miền Trung có gì nhé.

Có lẽ đơn giản và chân thành là hai từ có thể nói về miền Trung. Điều này cũng được thể hiện rõ qua mâm cỗ tết của người miền trung. Các món ăn trong mâm cơm ngày Tết miền Trung thường được chia vào các chén hoặc dĩa nhỏ vừa phải, nhưng lại rất phong phú về hương vị và đa dạng trong cách thưởng thức.

Bánh tét

Miền Bắc thì có bánh chưng, còn mâm cỗ Tết miền Trung thì có bánh tét, một loại bánh được làm từ gạo nếp, nhân thịt heo và đậu xanh bên trong cũng không khác bánh chưng là mấy, nó chỉ khác về hình dạng. Bánh tét thì được gói bằng lá chuối xanh với hình trụ dài, còn bánh chưng thì gói bằng lá dong với hình vuông.

Hầu như mâm cỗ Tết nhà nào cũng có một cặp bánh tét trên bàn thờ để thờ cúng tổ tiên ngày đầu năm. Những chiếc bánh tét thơm lừng, được cắt thành từng khoanh có mùi hương đậm đà, phần vỏ săn chắc của nếp cái hòa quyện với thịt heo mỡ, đậu xanh, lại ăn cùng với miếng củ kiệu, dưa món. Bánh tét của miền Trung mộc mạc và đơn giản như chính những con người nơi đây vậy, nhưng cũng chính vì vậy mà khi thưởng thức bánh tét bạn có thể cảm nhận rõ ràng vị ngon thấm thía trong này.

Xem thêm: Gợi ý 10 món ăn chống ngán ngày tết dễ làm nhất

Dưa món, củ kiệu ngâm

Đây là một món ăn kèm chống ngán hiệu quả cho các mâm cơm ngày Tết miền Trung. Với hương vị chua chua ngọt ngọt kèm một chút mặn, dưa món và củ kiệu ngâm giúp kích thích vị giác, ăn kèm với bánh tét giúp giảm cảm giác ngấy.
Dưa món được làm từ các nguyên liệu như cà rốt, củ cải… được phơi khô ngâm trong dung dịch muối hoặc giấm. Đừng quên món ăn kèm tuy nhỏ nhưng hương vị vô cùng đặc biệt này cho mâm cơm ngày Tết miền Trung năm nay nhé.

Thịt ngâm mắm

Người miền trung dùng thịt heo/thịt bò nấu chung với nước mắm đường theo một tỉ lệ nhất định. Thịt được ngâm nguyên miếng trong hỗn hợp vài ngày cho ngấm gia vị, khi ăn thì thái từng lát mỏng dùng chung với bánh tét, cơm, dưa món hoặc cuốn chung với bánh tráng. Món ăn này không chỉ rất ngon mà còn có thể bảo quản được trong rất nhiều ngày nên mâm cỗ Tết miền Trung cũng không thể thiếu món Thịt ngâm mắm.

Xem thêm: Hướng Dẫn Chuẩn Bị Mâm Cỗ Cúng Ông Táo Miền Bắc , Miền Trung , Miền Nam

Chả bò/Giò bò tiêu sọ

Tiếp theo một món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết miền Trung chính là chả bò tiêu sọ, những khoanh chả bò nâu đỏ, xen lẫn là những hạt tiêu sọ đen. Món ăn có mùi thơm đặc trưng này “sở hữu” tất tần tật các vị mặn, ngọt, giòn, dai hòa quyện với mùi cay nồng đặc trưng của tiêu đen, để lại dư vị không thể nào quên nếu đã từng được nếm thử.

Ở miền Trung thì nổi tiếng nhất là chả bò Đà Nẵng, những khoanh chả bò hồng nâu, vị hơi ngọt, nhưng đậm đà, ăn thêm múi tỏi hay kèm dưa món thì ngon không đâu bằng được. Chả bò tiêu sọ có thể ăn kèm với hành tươi, rau thơm hoặc ăn cùng với bánh mì đều rất ngon.

Xem thêm: Hướng dẫn chuẩn bị mâm cơm cúng giao thừa 3 miền chuẩn nhất

Tré

Tré là một món đặc sản của các tỉnh miền Trung, cũng là một món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết. Tré không những đặc biệt từ hình thù, tên gọi của nó mà thôi, tré còn đặc biệt ở hương vị chua ngọt, thơm ngon mà ai ăn rồi cũng không thể quên.
Với nguyên liệu là thịt đầu heo, một ít bì và thịt ba chỉ, tré mang đến hương vị béo thơm và nhiều chất dinh dưỡng bổ ích. Tré còn được xem như một niềm tự hào ẩm thực của người dân miền Trung, là món quà quý dành tặng cho những vị khách đến với miền Trung.

 

Bắp bò kho mật mía

Những lát thịt bò mỏng mềm ngọt có mùi thơm của mật mía, vị cay cay của các gia vị như gừng, sả, ớt hòa quyện. Bắp bò kho mật mía cũng là món ăn được người Trung rất ưa chuộng và ưu ái cho lên mâm cỗ ngày Tết, với màu sắc đậm đà nhưng đơn giản hài hòa cũng nói lên phần nào đức tính đơn giản của người dân miền Trung.

Bắp bò kho mật mía mỗi nhà có một cách làm khác nhau nhưng kiểu nào cũng không thể thiếu mật mía, mật mía thơm ngọt vô cùng, là nguyên liệu cũng chính là gia vị, chất bảo quản tự nhiên giúp món này có thể ăn hết mùa Tết. Bạn nhất định nếm thử món bắp bò kho mật mía này nhé!

Xem thêm: Hướng Dẫn Bày Mâm Ngũ Quả Tết 2023 Cực Kỳ Đơn Giản Mà Lại Đẹp

Bánh nổ

Bánh nổ là một món ăn chơi dân dã, được người dân miền Trung sử dụng trong dịp Tết. Bánh nổ làm từ bỏng ngô được trộn chung với đường, gừng giã nhuyễn rồi nén chặt vào khuôn gỗ. Khi ăn thì cắt bánh thành từng khối vuông nhỏ. Bánh này thường được dùng để mời khách dùng chung với trà. Bánh giòn rụm và thơm thơm, cắn một miếng thì tan nhanh trong miệng.

Ngoài ra, trong mâm cỗ Tết miền Trung còn có nhiều món bánh đặc sắc riêng từng vùng miền như bánh in (Bình Định), bánh tổ (Quảng Nam), bánh su sê hay phu thê (Huế), bánh lá răng bừa (đặc sản Thanh Hóa), mứt gừng,…

 

Trên đây là những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết Miền Trung, hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về văn hóa ẩm thực Tết của người miền Trung nhé!

Add comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *