30 Tháng Tư, 2024

Gợi ý 5 thực đơn đám cưới miền Nam ngon nhất

Tiệc cưới là một sự kiện quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Mỗi vùng miền khác nhau lại có những mâm cỗ cưới khác nhau. Gia đình nào cũng muốn chuẩn bị bữa tiệc cưới cho con cháu mình thật chu đáo, ý nghĩa. Những món ăn là sự lựa chọn tốt nhất của cặp đôi muốn chiêu đãi quan khách. Có những cặp đôi lại muốn thông qua tiệc cưới để gửi gắm chút văn hóa vùng miền vào bữa tiệc để vừa như lời cảm ơn đến nơi chôn nhau cắt rốn, vừa như muốn giới thiệu về vùng đất mình được sinh ra. Vậy thì nếu bạn muốn chuẩn bị 1 menu tiệc cưới miền Nam chuẩn vị thì sẽ chuẩn bị món gì?
Món Khai Vị trong tiệc cưới miền Nam có gì
Món khai vị thường gặp trong thực đơn đám cưới miền Nam là: soup cua, soup hải sản, gỏi tôm, gỏi ngó sen, mực chiên xù, chả giò hải sản, … những món khai vị trong tiệc cưới miền Nam sẽ có 1 đặc điểm chung là những món nhẹ bụng và kích thích vị giác.
Có 1 số kinh nghiệm chọn món khai vị trong tiệc cưới miền Nam
Nếu món khai vị đầu tiên trong menu tiệc cưới miền Nam là soup thì món tiếp theo trong thực đơn nhà hàng cưới chắc chắn phải là một món chiên, nướng hoặc món khô nào đó. Bạn có thể chọn chả giò tôm cua hoặc ghẹ tẩm bột, gỏi mực… Thông thường trong thực đơn đám cưới miền Nam sẽ có khai vị gồm có ba món vì thế hãy linh động chọn cả soup, gỏi và một món chiên nào đó để thực khách không cảm thấy “ngán” và cũng để bày tỏ tấm lòng của cặp đôi gửi gắm vào món ăn.
Món Chính trong tiệc cưới miền Nam thường là món gì?
Món chính trong mâm cỗ cưới miền nam có thể là: Gà quay, heo sữa quay hay cá chẽm Tứ Xuyên, cá lóc hấp, cá tai tượng, lẩu hải sản, cơm chiên dương châu, cà ri bò và bánh mì… Theo kinh nghiệm chọn thực đơn tiệc cưới miền Nam thì bạn nên chọn lẩu thay vì cơm vì lẩu ăn khá bắt vị và có nước nên cũng dễ nuốt hơn. Khác với thực đơn đám cưới miền Bắc, lẩu được coi là món ăn chính đặc trưng của thực đơn đám cưới miền Nam.
Lẩu là món ăn thông dụng ở miền Nam và có rất nhiều loại như Lẩu Hải Sản, Lầu Gà, Lẩu Cá, Lẩu Miso, Lẩu Thái Lan bún tươi, Lẩu Nấm, v.v
Và có một số món ăn trong thực đơn tiệc cưới mà các cặp đôi cần kiêng kỵ trong thực đơn đám cưới miền Nam. Mặc dù nhà hàng tiệc cưới đã giúp bạn làm việc này rồi, nhưng đây là một điều rất có thể bạn cũng nên biết.
Trong thực đơn tiệc cưới của người Nam bộ ngày xưa, mà bất cứ ai dù giàu sang dù bần hàn đều phải nhớ tránh: Canh chua, canh đắng và món mắm. Dù biết rằng miền Nam là nơi sản sinh ra các loại mắm cá đồng với những thứ chế biến từ mắm tuyệt ngon như mắm ruột, mắm kho và rau (ngày nay là lẩu mắm), nhưng không bao giờ mắm có trong thực đơn cưới.
Lý do cũng khá dễ hiểu nhỉ, đó là vì ngày cưới người ta kị những thứ gì gợi lên đắng cay, chua chát và có nặng mùi. Tương tự, cá lóc nướng trui dù là một trong những đặc sản miền Nam, nhưng cũng không bao giờ có mặt trong thực đơn đám cưới miền Nam, trong khi cá hấp thì có. Người ta kiêng bởi hình ảnh con cá nướng trui tượng trưng cho sự cháy xém đen đủi.
Có rất nhiều cặp đôi khi cưới hỏi, họ xem việc lên những món ăn trong thực đơn đám cưới là để “khoe giàu” và để chứng tỏ được đẳng cấp của mình. Điều này hoàn toàn là sai lầm. Món ăn được chuẩn bị thịnh soạn, tươm tất sẽ thể hiện sự biết ơn của cặp đôi đến các quan khách đã bỏ thời gian đến chung vui. Nhưng cũng có một số món đắt tiền, lạ và độc chưa chắn đã hợp khẩu vị của người Việt Nam. Trong khi đó những món ăn dân dã, được chế biến ngon miệng và giá cả phải chăng lại thích hợp hơn. Vì thế chuẩn bị thực đơn tiệc cưới là 1 khâu rất quan trọng trong đám cưới của bất kỳ ai.
Đã chọn xong món chính rồi thì chúng ta hãy cùng chọn món tráng miệng.
Món Tráng Miệng trong thực đơn cưới miền Nam có gì?
Món tráng miệng thường được thấy nhất trong đám cưới miền nam có thể là: Trái cây, hoa quả tươi, rau câu, bánh flan, bánh ngọt… những món ăn sẽ thường được cắt thành từng phần phù hợp với số lượng khách của mỗi bàn. Trong đám cưới miền Nam thường sẽ có 1-2 món tráng miệng tuỳ theo cô dâu chú rể lựa chọn.
Gợi ý 1 vài thực đơn đám cưới miền Nam phổ biến
Thực đơn đám cưới miền Nam 1:
1. Súp gà nấm hương;
2. Nộm cổ hũ dừa tôm thịt
3. Tôm sú sốt thượng hải;
4. Gà bó xôi;
5. Cá điêu hồng chiên xù;
6. Bò sốt tiêu đen bánh bao;
7. Lẩu thái;
8. Rau câu 3 màu.
Thực đơn đám cưới miền Nam 2:
1. Gỏi nấm tuyết tôm thịt;
2. Nộm ngũ sắc;
3. Giò heo hầm đậu;
4. Gà bó xôi chiên;
5. Bò nướng mè;
6. Vịt nấu tiêu xanh;
7. Lẩu cá bớp;
8. Trái cây.
Thực đơn tiệc cưới miền Nam 3:
1. Súp bí đỏ kem nấm;
2. Tôm hấp trái dừa;
3. Tu hài nướng mỡ hành;
4. Cá song hấp hồng kong;
5. Chim câu sốt nước;
6. Heo quay bánh mỳ;
7. Gà tiềm ớt hiểm;
8. Lẩu;
9. Bánh flan.
Thực đơn đám cưới miền Nam 4:
1. Salat dầu dấm;
2. Chim câu tần cốm;
3. Chả giò hải sản;
4. Gà hấp cải thìa;
5. Gà trọi xào lăn;
6. Gà hấp hành;
7. Lẩu cá bớp;
8. Canh sườn nấu chua;
9. Cơm tám thơm;
10. Bưởi da xanh.
Thực đơn đám cưới miền Nam 5:
1. Súp hải sản;
2. Bò tái cải mầm;
3. Giả giò hải sản;
4. Mực hấp gừng;
5. Bắp bò xào măng trúc;
6. Khoai tây chiên;
7. Cải chíp xào nấm;
8. Rau câu.

Add comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *